Xuất bản thông tin

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

{allCategoryIds=, allKeywords=, allTagIds=, andOperator=false, anyCategoryIds=5721244,155515,272605,1240450,1240467, anyKeywords=, anyTagIds=, classNameIds=, classTypeIds=, description=null, end=10, excludeZeroViewCount=false, expirationDate=Sun Jun 15 10:35:05 ICT 2025, groupIds=, keywords=null, linkedAssetEntryId=0, listable=true, notAllCategoryIds=, notAllKeywords=, notAllTagIds=, notAnyCategoryIds=, notAnyKeywords=, notAnyTagIds=, orderByCol1=displayDate, orderByCol2=null, orderByType1=DESC, orderByType2=null, paginationType=null, publishDate=Sun Jun 15 10:35:05 ICT 2025, start=0, title=null, userName=null, visible=true}

TRANG CHỦ / TIN TỨC

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Hochiminhcity.gov.vn) – Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trong thực thi pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; nhất là trách nhiệm nêu gương của Người đứng đầu; UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Kế hoạch số 429-KH/TU của Thành ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Theo đó, các sở, ngành, UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức, các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập cùng các Tổng công ty thuộc UBND Thành phố thường xuyên tổ chức tuyên truyền, quán triệt bằng các hình thức phù hợp; nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nâng cao hiểu biết, ý thức pháp luật của công dân trong thực hiện các quyền, nghĩa vụ theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018 và các văn bản pháp luật có liên quan.

Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, nghiêm túc, đầy đủ các chủ trương, chính sách, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Thành ủy và UBND Thành phố, các quy định pháp luật trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.

Trong đó, xác định rõ trách nhiệm tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất của người đứng đầu, trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của từng cá nhân, cơ quan, đơn vị. Tiếp nhận, xử lý, thụ lý và giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, đầy đủ nội dung, đúng thời hạn, bảo đảm thấu tình, đạt lý từ cấp cơ sở các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định, trình tự, thủ tục luật định trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là công tác đối thoại; xem xét, xử lý, giải quyết hoặc báo cáo đề xuất (trong trường hợp vượt quá thẩm quyền) đối với các vụ việc đã có kết luận chỉ đạo; kịp thời nắm bắt chặt chẽ tình hình, diễn biến các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn nhằm hạn chế hiệu quả việc phát sinh các tình huống khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, nhất là những địa bàn đang triển khai thực hiện các dự án trọng điểm của Thành phố.

Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; chú trọng công tác phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong vận động, thuyết phục người dân, doanh nghiệp, tổ chức chấm dứt các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị không đúng quy định pháp luật. Chủ động xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; lợi dụng khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị để kích động, chống phá Đảng, Nhà nước, gây mất an ninh, trật tự hoặc phát tán đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị dưới mọi hình thức đến các cơ quan không có thẩm quyền giải quyết.

Phân công trách nhiệm của từng cá nhân lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo; trách nhiệm của từng cá nhân lãnh đạo phòng, ban chuyên môn trong giám sát, đôn đốc và trách nhiệm của từng cá nhân công chức, viên chức trong tham mưu xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát. Thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; gắn kết chặt chẽ với việc triển khai thanh tra công vụ, nhất là quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ đối với các hồ sơ trễ hạn, các lĩnh vực thường xuyên phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị và các vấn đề nổi bật qua kết quả tiếp xúc cử tri, giám sát của đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, tổ chức; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót và khắc phục các vướng mắc, góp phần ngày càng nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp thực hiện công tác tiếp công dân; tham mưu, đề xuất xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện cho các trụ sở tiếp công dân, các phòng tiếp công dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyến đổi số trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; triển khai hiệu quả Phần mềm hệ thống quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Thành phố và liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo; đảm bảo sự kết nối, khai thác các dữ liệu liên quan công tác xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bảo Ninh

Từ khoá

Bình luận

Bình lận, ý kiến của bạn

Xuất bản thông tin