Khắc phục hạn chế, cải thiện Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của Thành phố năm 2025
(Hochiminhcity.gov.vn) – UBND TP.Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch về khắc phục hạn chế, cải thiện Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của Thành phố năm 2025.

Kế hoạch nhằm tiếp tục phát huy những mặt đạt được và khắc phục các hạn chế Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của Thành phố.
Cùng đó, chủ động xác định và dự báo kết quả Chỉ số CCHC của Thành phố năm 2025 dựa trên các lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần đã được phê duyệt theo các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trong triển khai, thực hiện các tiêu chí, tiêu chí thành phần thuộc các lĩnh vực của Chỉ số CCHC.
Kế hoạch cũng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp trên địa bànThành phố đối với CCHC của Thành phố.
Để thực hiện kế hoạch trên, UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan, địa phương, địa phương với các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm như sau:
Khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch khắc phục những hạn chế được chỉ ra tại kết quả Chỉ số CCHC năm 2024 của đơn vị, trên cơ sở Kế hoạch thực hiện Chương trình CCHC và giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2020 - 2025, giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch thực hiện công tác CCHC trên địa bàn Thành phố gắn với Chủ đề năm 2025 “Tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả; đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội; giải quyết cơ bản những vướng mắc, tồn đọng của Thành phố”.
Chủ động và duy trì thường xuyên công tác thông tin, tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp tầm quan trọng của việc thực hiện CCHC nhằm nâng cao nhận thức, thái độ tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ được giao...
Tập trung thực hiện quyết liệt việc sắp xếp tổ chức bộ máy và biên chế một cách đồng bộ và thống nhất; cải cách chế độ công vụ gắn với Đề án xây dựng nền công vụ Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024 – 2030.
Việc sắp xếp tổ chức bộ máy phải gắn liền với “Chuyển đổi số toàn dân, toàn diện, toàn trình để tăng tốc, bức phá phát triển kinh tế số”. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công việc; phấn đấu đạt mục tiêu đến tháng 6 năm 2025, tất cả công việc phải được xử lý trên môi trường mạng.
Tăng cường rà soát, đánh giá, đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính; thường xuyên rà soát, đánh giá yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trình Chủ tịch UBND Thành phố ban hành bổ sung danh mục thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu đến hết năm 2025 đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố, kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nhất là cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư. Phấn đấu đến cuối năm 2025 cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính; cắt giảm ít nhất 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; đề xuất cắt giảm ít nhất 30% điều kiện không cần thiết; không đặt thêm thủ tục, quy trình không có trong quy định pháp luật. Chủ động rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, giúp đẩy nhanh thời gian giải quyết cho người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát, trình Chủ tịch UBND Thành phố thực hiện tái cấu trúc quy trình nội bộ (cắt giảm từ 1-2 bước trung gian trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính).
Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương thuộc UBND Thành phố; kịp thời báo cáo UBND Thành phố (thông qua Sở Nội vụ) các trường hợp thiếu trách nhiệm, chậm trễ hoặc không phối hợp trong việc giải quyết các công việc liên quan, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, xử lý trách nhiệm người đứng đầu của cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến việc chậm trễ, thiếu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, giám sát.
Thường xuyên tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp nhằm trực tiếp lắng nghe và nghiêm túc tiếp thu để kịp thời sửa đổi, khắc phục những tồn tại, hạn chế; đồng thời có cơ chế khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động đóng góp, hiến kế giải pháp CCHC.
Tạo môi trường thông thoáng, cởi mở, thân thiện để khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia vào hoạt động quản lý, điều hành kinh tế - xã hội của địa phương...
Phát động phong trào thi đua, tìm kiếm các mô hình, giải pháp đột phá, sáng tạo, hiệu quả trong công tác CCHC nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng gắn với Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 3815/KH-UBND của UBND Thành phố về thực hiện chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung nhằm có giải pháp xử lý hiệu quả hồ sơ quá hạn, tồn đọng kéo dài do vướng mắc về quy định pháp lý. Kịp thời giới thiệu UBND Thành phố xem xét công nhận và nhân rộng với hình thức phù hợp.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã được Thành phố giao vốn triển khai trong năm 2025.
Rà soát và chủ động tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 199/QĐ-UBND của UBND Thành phố về mục tiêu tổng quát, chỉ tiêu, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Qúa trình tổ chức thực hiện, UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm triển khai thực hiện một cách hiệu quả, thiết thực và báo cáo UBND Thành phố tiến độ khắc phục theo báo cáo công tác CCHC định kỳ của đơn vị.
Thủ trưởng các Sở: Nội vụ, Tài chính, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa và Thể thao, Văn phòng UBND Thành phố và Trung tâm Chuyển đổi số đồng thời thực hiện dự báo kết quả Chỉ số CCHC của Thành phố năm 2025 theo lĩnh vực phụ trách, báo cáo UBND Thành phố (thông qua Sở Nội vụ) định kỳ hằng tháng (bắt đầu ngay sau khi Bộ Nội vụ ban hành Đề án xác định chỉ số sửa đổi, bổ sung).
Cùng đó, rà soát các nội dung hạn chế qua kết quả Chỉ số CCHC của Thành phố năm 2024, các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục tại đơn vị và triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả gắn với mục tiêu nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; gửi về Sở Nội vụ đến ngày 15 tháng 6 năm 2025 để theo dõi, tổng hợp.
Đài Truyền hình Thành phố, Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố được giao chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan thực hiện xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình đối thoại trực tiếp giữa Chính quyền với người dân và doanh nghiệp định kỳ hằng tháng/quý theo hướng mỗi Thủ trưởng sở, ban, ngành, địa phương luân phiên chủ trì một số phát sóng và trả lời phỏng vấn, giải đáp vướng mắc của người dân và doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ về quản lý nhà nước theo phân công.
Sở Nội vụ được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn, triển khai, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch này. Theo dõi, tổng hợp tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch này và báo cáo, đề xuất UBND Thành phố mức đánh giá, xếp loại công chức đối với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị không có kế hoạch khắc phục hoặc khắc phục không hiệu quả các nội dung Chỉ số CCHC bị trừ điểm.
Ngoài ra, Sở tổng hợp và báo cáo UBND Thành phố kết quả dự báo chấm điểm Chỉ số CCHC của Thành phố năm 2025 từ các Sở, ban, ngành theo phân công.
Thanh Mai
Từ khoá
Bình luận