Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quản lý khai thác đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông
(Hochiminhcity.gov.vn) – Theo định hướng phát triển dịch vụ logistics và vận tải đến năm 2025 trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, Thành phố sẽ tiếp tục tập trung công tác quản lý, khai thác đảm bảo an toàn, hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy hiện hữu; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin trong quản lý khai thác đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông;.
Thành phố sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống giám sát điều khiển giao thông phục vụ công tác quản lý và điều hành giao thông đô thị. Hạn chế tối đa xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là khu vực cửa ngõ thành phố, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái.
Tập trung triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình; tăng cường công tác xử phạt “nguội” các hành vi vi phạm an toàn giao thông thông qua các thiết bị chuyên dụng, đặc biệt việc xử phạt vi phạm quá tải qua trạm cân tự động và mở rộng trên toàn địa bàn Thành phố. - Tập trung mở rộng, tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và kết nối đến các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông, các đô thị vệ tinh, các tuyến vận tải khách khối lượng lớn (Metro, BRT,…); tiếp tục triển khai mở rộng vé điện tử Smartcard cho hệ thống giao thông công cộng, dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn Thành phố. - Xây dựng Đề án hình thành vành đai đô thị công nghiệp, dịch vụ, logistics dọc hành lang Vành đai 3, Vành đai 4 và các tuyến cao tốc của Vùng.
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, tiến độ 07 Đề án 17 quan trọng của ngành giao thông vận tải; tập trung tham mưu đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến đường sắt đô thị số 2; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 15/2023/NQ-HĐND ngày 19 tháng 9 năm 2023 của HĐND Thành phố về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành đối với các Đồ án quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch chuyên ngành đối với các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt đối với các dự án có tính chất kết nối giữa các khu vực của Thành phố Hồ Chí Minh và kết nối liên Vùng giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Chuẩn bị đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng: Vành đai 2 (đoạn 4), nâng cấp mở rộng đường Võ Chí Công; cầu Rạch Dơi; cầu Phú Xuân 2B, Nâng cấp trục đường Trường Chinh - Cộng Hòa (từ Ngã 4 An Sương đến Sân bay Tân Sơn Nhất), xây dựng đường trục Đông Tây (đường Võ Văn Kiệt) nối dài từ Quốc lộ 1 đến ranh tỉnh Long An, xây dựng cầu vượt ngã tư Bốn Xã, xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh,… Khởi công các dự án, công trình giao thông trọng điểm: cầu đường Nguyễn Khoái; xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn (kết nối công viên Bến Bạch Đằng, Quận 1 với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức); xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
Tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) dở dang như: dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa (quốc lộ 1); dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến được cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương; đường song hành cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2),..
Phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức lựa chọn Nhà đầu tư và khởi công ít nhất 02 dự án đối với 05 dự án áp dụng hợp đồng BOT theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội 19 . Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, cấp bách lĩnh vực đường bộ đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đang triển khai.
Phát triển ngành logistics để Thành phố phát huy vai trò trung tâm phân phối hàng hóa lớn nhất phía Nam, nơi giao thương giữa các tỉnh/thành; cửa ngõ xuất nhập khẩu phía Nam, cả nước và khu vực Đông Nam Á.
ZUKI
Từ khoá
Bình luận