Văn phòng UBND Thành phố thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội
(HCM CityWeb) - Thực hiện chủ đề năm: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”, năm 2024 Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (Văn phòng) đã ban hành nhiều văn bản tổ chức triển khai. Trong các văn bản này, Văn phòng đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trọng điểm, bám sát với nội dung Chủ đề năm 2024 của Thành phố và các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của Văn phòng; phân công cụ thể đến các phòng chuyên môn việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra. Phát động thi đua về cải cách hành chính và nhân rộng giải pháp sáng kiến tiêu biểu về cải cách hành chính năm 2024.
Lãnh đạo Văn phòng luôn yêu cầu, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức nâng cao vai trò, trách nhiệm, tích cực trong công tác tham mưu, giúp việc; chú trọng việc phát động và tham gia phong trào thi đua, tham mưu các giải pháp, sáng kiến, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, tăng cường sự phối hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại Văn phòng.
Phối hợp, đôn đốc ban hành nhiều văn bản triển khai Nghị quyết 98
Thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Văn phòng đã phối hợp, đôn đốc các cơ quan thuộc Thành phố rà soát, tham mưu, trình Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành 2 Quyết định, 1 Kế hoạch, 1 Chỉ thị; theo dõi các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có 4 văn bản giao nhiệm vụ cho Bộ, ngành Trung ương và Thành phố triển khai Nghị quyết số 98.
Bên cạnh đó, Văn phòng phối hợp với các cơ quan Bộ ngành tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố phục vụ Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 850 chủ trì 3 phiên họp Ban Chỉ đạo 850 và tham mưu kết luận chỉ đạo tại 3 Thông báo (gồm 19 nhiệm vụ). Đến hết tháng 8 năm 2024, Bộ, ngành Trung ương đã phối hợp, hướng dẫn Thành phố hoàn thành 7/19 nhiệm vụ.
Văn phòng đã phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu thực hiện 55 nhiệm vụ trình Ủy ban nhân dân Thành phố; trong đó trình Hội đồng nhân dân Thành phố 30 nhiệm vụ, trình Ủy ban nhân dân Thành phố 25 nhiệm vụ. Đến nay, đã thực hiện trình Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành 39 nghị quyết triển khai 20/30 nhiệm vụ; hoàn thành 15/25 nhiệm vụ.
Đặc biệt, Văn phòng tham mưu, theo dõi việc thực hiện Nghị quyết số 98, gồm 44 cơ chế đặc thù, trong đó có 30 cơ chế đã áp dụng; 02 cơ chế đang chờ Bộ, ngành bổ sung quy định; 01 cơ chế xin dừng thực hiện do đã có quy định mới thay thế; 04 cơ chế chưa đề xuất áp dụng; 07 cơ chế Thành phố đang hoàn thiện văn bản hướng dẫn.
Thúc đẩy chuyển đổi số nhanh trong tham mưu, chỉ đạo, điều hành
Đối với thực hiện Chuyển đổi số, Văn phòng đã ban hành Kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Văn phòng năm 2023; Kế hoạch về triển khai chuyển đổi số tại Văn phòng năm 2024. Qua đó đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số tại Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố.

Về thể chế số, Văn phòng đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định về Quy chế hoạt động Cổng thông tin điện tử của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn Thành phố; Kế hoạch về nâng cao hiệu quả hoạt động Cổng thông tin điện tử Thành phố giai đoạn 2023 - 2025; Kế hoạch về nâng cao hiệu quả hoạt động Cổng thông tin điện tử Thành phố năm 2024; Quy chế đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống công nghệ thông tin tại Văn phòng.
Về hạ tầng số, Văn phòng duy trì, đảm bảo vận hành hiệu quả hệ thống hạ tầng kỹ thuật, các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố và Lãnh đạo Văn phòng theo quy định.
Cụ thể, Văn phòng đã triển khai hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến giữa Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố với Chính phủ (phục vụ 260 cuộc họp); giữa Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố với các sở, ban, ngành, thành phố Thủ Đức, quận, huyện (phục vụ 53 cuộc họp). Đầu tư bản quyền 170 bộ Microsoft Office cho cán bộ, công chức, viên chức. Trang bị 24 thiết bị Ipad cho lãnh đạo các phòng.
Về dữ liệu số, Văn phòng đã từng bước áp dụng ký số điện tử toàn trình và số hóa toàn bộ hồ sơ văn bản điện tử đến và văn bản điện tử đi. Từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 28 tháng 10 năm 2024, Văn phòng tiếp nhận 75.680 văn bản điện tử; tham mưu và phát hành đi 32.682 văn bản điện tử. Trong đó ký số, xử lý toàn trình trên môi trường điện tử không dùng hồ sơ giấy là 26.612 hồ sơ điện tử.
Từ ngày 01 tháng 8 năm 2024, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Văn phòng không tiếp nhận văn bản bằng giấy; đồng thời chuyển trả hồ sơ điện tử không đúng thành phần quy định. Quy định này nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong điều hành, quản trị thực thi công việc; thực hiện số hóa toàn bộ 100% hồ sơ, đầy đủ các văn bản pháp lý của từng hồ sơ được nhận, gửi và xử lý trên môi trường điện tử của Ủy ban nhân dân Thành phố.
Văn phòng đã đưa vào vận hành chính thức Phần mềm hệ thống quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Thành phố và liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo. Phần mềm đã được triển khai tại 29 sở, ban, ngành; 22 quận/huyện và thành phố Thủ Đức; 312 phường, xã. Số lượng người dùng đã được tạo tài khoản trên hệ thống và hướng dẫn, đào tạo sử dụng phần mềm qua 2 đợt tập huấn là 2.715 tài khoản.
Ngoài ra, đã thực hiện số hóa đầu vào sau khi tiếp nhận các văn bản giấy trong quy trình xử lý điện tử đang được triển khai tại Văn phòng.
Về nhân lực số, Văn phòng đã cử 03 viên chức tham gia các lớp tập huấn về chuyển đổi số, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao chỉ số chuyển đổi số của Thành phố năm 2024; đã đăng ký cho 03 cán bộ, công chức tập huấn về phát triển nguồn nhân lực thông tin và truyền thông; đã tập huấn cho hơn 1.200 cán bộ, công chức sử dụng phần mềm Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo tại thành phố.
Về an toàn thông tin mạng, đối với triển khai giải pháp và thiết bị bảo mật trong việc quản lý và gửi nhận văn bản điện tử mã hóa (Mật) tại Thành phố: Năm 2023, Văn phòng đã phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ hướng dẫn và kết nối các thiết bị theo yêu cầu (máy in, máy scan); đã bàn giao thiết bị cho 11 đơn vị; phần mềm mã hóa gửi nhận văn bản mật đã tích hợp trên phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc.
Năm 2024, Văn phòng tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức để tiếp tục bàn giao 116 bộ máy tính mật của Ban Cơ yếu Chính phủ cấp.
Đối với công tác kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin cho hệ thống thông tin, Văn phòng phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin và giám sát an ninh mạng - Ban Cơ yếu Chính phủ giám sát mạng máy tính tại trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố 24/7; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố giám sát 24/7 các ứng dụng và hạ tầng máy chủ của Văn phòng đặt tại Trung tâm dữ liệu Thành phố. Công an Thành phố cũng hỗ trợ kiểm thử các trang thiết bị trước khi đưa vào sử dụng tại cơ quan.
Về chính quyền số, Văn phòng được giao 02 nhiệm vụ. Đối với nhiệm vụ “nâng cấp Cổng thông tin điện tử Thành phố thành kênh cung cấp thông tin thống nhất, tập trung của các cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng”, Văn phòng đã ban hành Quyết định về phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu “Xây dựng Cổng thông tin điện tử Thành phố (hochiminhcity.gov.vn)” thuộc hạng mục “Xây dựng cổng thông tin điện tử Thành phố. Hiện tại, đang trong quá trình xây dựng và triển khai Cổng thông tin điện tử Thành phố.

Đối với nhiệm vụ “Triển khai phần mềm Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo tại thành phố và liên thông với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo”, Văn phòng đã tổ chức công bố phần mềm tại trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố vào ngày 15 tháng 3 năm 2024; triển khai cho các sở, ban, ngành, 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các phường, xã, thị trấn; trình ban hành kế hoạch vận hành chính thức Phần mềm và công văn hướng dẫn kết nối liên thông và chuyển đổi dữ liệu.
Văn phòng đang xây dựng Kế hoạch “Chuyển đổi số tại trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố” nhằm hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân Thành phố và Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố.
Nhằm mục tiêu hướng đến Văn phòng điện tử, Hệ thống Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc tại Văn phòng đã được nâng cấp và tích hợp các công cụ quản lý, công việc hỗ trợ công tác chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân Thành phố.
Đồng thời, theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, Văn phòng đã hoàn thiện phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc có tính năng “ký tắt điện tử”.
Về trang bị chữ ký số và xây dựng chức năng ký số tích hợp trên Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc, Văn phòng đã cấp 50 SIM-PKI cho Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố, Lãnh đạo Văn phòng, Lãnh đạo các phòng, ban, trung tâm; cấp 175 USB Token cho Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố, Lãnh đạo Văn phòng, cán bộ, công chức, viên chức thuộc Văn phòng.
Ngoài ra, 100% cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng đều sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc theo đúng quy định của Ủy ban nhân dân Thành phố.

Tiếp tục phát huy công tác chuyển đổi số
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số; hướng đến mục tiêu hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành của Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố, trong năm 2025 Văn phòng UBND Thành phố dự kiến tập trung vào một số nhiệm vụ chính là:
Tập trung rà soát quy trình phục vụ công tác điều hành của Ủy ban nhân dân Thành phố và quy chế phối hợp giữa Văn phòng với các sở, ban, ngành Thành phố trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ công việc. Phát huy Tổ công tác của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố giao; định kỳ báo cáo, thống kê kết quả thực hiện nhiệm vụ, báo cáo Lãnh đạo Văn phòng để có giải pháp xử lý đối với trường hợp xử lý hồ sơ trễ hạn. Theo dõi đôn đốc, để giải quyết dứt điểm các chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.
Đầu tư, nâng cấp, xây dựng, triển khai các ứng dụng, phát huy công cụ hỗ trợ đạt hiệu quả trong quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện thể chế, chuẩn hóa quy trình giải quyết công việc tại Văn phòng.
Hoàn thiện, nâng cấp, tích hợp các ứng dụng vào phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc và Phần mềm theo dõi chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân Thành phố nhằm đáp ứng chỉ đạo điều hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố và Ủy ban nhân dân Thành phố; xây dựng, nâng cấp và hoàn thiện các quy định của Cổng Thông tin điện tử Thành phố; phối hợp với Cục Cơ yếu Đảng chính quyền thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ và các cơ quan chức năng vận hành chính thức hệ thống gửi nhận văn bản mật; thực hiện các thủ tục dự án để đưa vào triển khai phần mềm khiếu nại tố cáo liên thông với hệ thống khiếu nại tố cáo của Chính phủ trên địa bàn Thành phố.
Phối hợp tham mưu xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội; Quyết định 2531/QĐ-UBND ngày 20/6/2023 về Kế hoạch triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh Vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với 15 nhóm giải pháp và 150 nhiệm vụ cụ thể.
Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu tham mưu phương án và kế hoạch triển khai ứng dụng di động cổng giao tiếp thống nhất giữa công dân với chính quyền Thành phố. Triển khai Đề án Phát triển hạ tầng viễn thông và Kế hoạch phát triển hạ tầng số tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023 - 2025; Kế hoạch thực hiện Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Hoàn chỉnh và triển khai Kế hoạch “Chuyển đổi số tại trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố phục vụ chỉ đạo, điều hành của Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố đến năm 2030. Đảm bảo cán bộ, công chức, viên chức xử lý 100% trên môi trường mạng, ký số văn bản, sử dụng văn bản điện tử, giảm sử dụng giấy trong trao đổi thông tin nội bộ. Xây dựng dự thảo Quy chế quản lý và sử dụng chứng thư số chuyên dùng của Chính phủ tại trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố. Hoàn thành xây dựng Quy trình xử lý hồ sơ điện tử nhằm áp dụng phù hợp với tình hình mới, đồng thời hướng đến áp dụng ký số điện tử toàn trình và số hóa toàn bộ hồ sơ văn bản điện tử đến và hồ sơ văn bản điện tử đi tại Văn phòng.
Đặc biệt là đảm bảo an toàn thông tin và hạ tầng kỹ thuật. Văn phòng tham mưu Quy chế phối hợp giữa Ủy ban nhân dân Thành phố và Ban Cơ yếu Chính phủ trong lĩnh vực bảo mật, xác thực và an toàn thông tin giai đoạn 2024 - 2029; tiếp tục phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ để cung cấp các thiết bị, sản phẩm bảo mật, giải pháp giám sát cho các đơn vị tại Thành phố. Hoàn thành nâng cấp hạ tầng máy chủ, đường truyền; hoàn thiện, nâng cấp phần mềm “Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc” và chức năng “Quản lý văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố”. Tiến hành nâng cấp hạ tầng an ninh, an toàn thông tin và nâng cấp hệ thống wifi, quản lý khách và bãi xe thông minh tại trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố và trung tâm hầm giữ xe của Ủy ban nhân dân Thành phố.
Văn phòng UBND Thành phố
Từ khoá
Bình luận