Xuất bản thông tin

Cần có giải pháp đột phá để hoàn thành dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh trong năm 2025

{allCategoryIds=, allKeywords=, allTagIds=, andOperator=false, anyCategoryIds=5721244,155515,272608,2276173,6084937,6084947, anyKeywords=, anyTagIds=, classNameIds=, classTypeIds=, description=null, end=10, excludeZeroViewCount=false, expirationDate=Sun Jun 15 11:30:22 ICT 2025, groupIds=, keywords=null, linkedAssetEntryId=0, listable=true, notAllCategoryIds=, notAllKeywords=, notAllTagIds=, notAnyCategoryIds=, notAnyKeywords=, notAnyTagIds=, orderByCol1=displayDate, orderByCol2=null, orderByType1=DESC, orderByType2=null, paginationType=null, publishDate=Sun Jun 15 11:30:22 ICT 2025, start=0, title=null, userName=null, visible=true}

TRANG CHỦ / TIN TỨC

Cần có giải pháp đột phá để hoàn thành dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh trong năm 2025

(Hochiminhcity.gov.vn) – Chiều 11/3, Đoàn kiểm tra số 7 do Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long liên quan đến tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh. Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đồng chủ trì buổi làm việc.

 

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Hồ Chí Minh.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường Vành đai 3

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, Dự án có chiều dài khoảng 76,3 km, tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng, hình thức đầu tư công, giao UBND TP.Hồ Chí Minh, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An làm cơ quan chủ quản; được chia thành 08 dự án thành phần bao gồm 04 dự án thành phần xây dựng và 04 dự án thành phần giải phóng mặt bằng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Về tình hình triển khai Dự án thành phần 1 (TP.Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản, Ban QLDA ĐTXD CTGT TP.Hồ Chí Minh là Chủ đầu tư), với tổng chiều dài tuyến 47,3km, tổng mức đầu tư là 22.411 tỷ đồng. Hiện Thành phố đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB), còn lại 0,15km vướng cục bộ một số hộ dân chưa đồng ý phương án bồi thường hoặc có tranh chấp, địa phương dự kiến cưỡng chế trong tháng 3/2025. Về hạ tầng kỹ thuật có 07 vị trí điện cao thế đã di dời xong. Về tái định cư dự án xây dựng 02 khu tại huyện Củ Chi, Hóc Môn đã hoàn thành.

Đến nay, vật liệu xây dựng, vật liệu đá đã đưa về công trường 0,4 triệu m3, nhu cầu còn lại khoảng 2,4 triệu m3; Vật liệu cát đã đưa về công trường 1,6 triệu m3 chủ yếu từ nguồn thương mại và cát Campuchia, nhu cầu còn lại khoảng 5 triệu m3. Theo chỉ tiêu được Chính phủ giao, 03 địa phương Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre cần cung cấp cho Dự án Vành đai 3 với tổng trữ lượng cát là 10,0 triệu m3, trong đó: Vĩnh Long 1,4 triệu m3; Tiền Giang 6,6 triệu m3 và Bến Tre 2,0 triệu m3. Các địa phương đã xác định được nguồn cung cấp cho Dự án tổng trữ lượng 8,6 triệu m3 từ 13 mỏ cát, đến nay tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang đã cấp phép, khai thác 06/13 mô trữ lượng 3,35 triệu m3, tuy nhiên do công suất thấp, nhiều tạp chất nên khai thác chậm, 2 mỏ chống lần luồng hàng hải ảnh hưởng đến trữ lượng.

Lãnh đạo tỉnh Long An báo cáo tình hình triển khai dự án Vành đai 3 đi qua tỉnh Long An

Đến nay đã bố trí 37.147 tỷ đồng, trong đó năm 2023 bố trí 22.351 tỷ đồng, năm 2024 bố trí 6.303 tỷ đồng, năm 2025 bố trí 8.493 tỷ đồng. Hiện đã giải ngân 17.918 tỷ đồng/37.147 tỷ đồng, trong đó năm 2023 giải ngân 15.021/22.351 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2023, đạt 67%; năm 2024 giải ngân 2.836/6.303 tỷ đồng, đạt 45%; năm 2025 giải ngân 61,2/8.493 tỷ đồng, đạt 0,7%. Nguyên nhân giải ngân không hoàn thành do dự kiến chi phí GPMB quá lớn so với số liệu khi triển khai bồi thường thực tế, dự án được bố trí vốn xây lắp cao so với sản lượng thi công năm 2024.

Báo cáo về Dự án thành phần 3 (UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản, Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Đồng Nai là Chủ đầu tư), Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư 65ha/65ha, đạt 100%, tuy nhiên thực tế mặt bằng thi công được khoảng 64,8ha, đạt khoảng 99% (0,2ha chưa thi công được do một số hộ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa di dời tài sản trên đất).

Đến nay sản lượng thi công của dự án đạt 21% giá trị hợp đồng, chậm 12,8% so với tiến độ hợp đồng. Khả năng hoàn thành theo tiến độ hợp đồng và tiến độ 31/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ đầu tư phấn đấu hoàn thành phần tuyến chính cao tốc năm 2025. Tuy nhiên, trong thời gian 21 tháng kể từ khi khởi công (tháng 6/2023) đến nay mới hoàn thành 21% hợp đồng, đã chậm 12,8% giá trị hợp đồng so với tiến độ, trong đó 01 gói thầu số 32 mới khởi công từ tháng 9/2024. Do vậy, việc hoàn thành 79% khối lượng hợp đồng còn lại trong thời gian 9 tháng là rất khó khăn. Chủ đầu cần nỗ lực giải quyết các khó khăn về nguồn cát, chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ, có giải pháp thi công 3 ca 4 kíp bù lại sản lượng đã chậm.

Đối với Dự án thành phần 7 (UBND tỉnh Long An là cơ quan chủ quản, Sở GTVT Long An là Chủ đầu tư), lãnh đạo UBND tỉnh Long An cho biết với tổng chiều dài tuyến là 6,37 km trên địa phận tỉnh Long An (huyện Bến Lức), tổng mức đầu tư: 3.040 tỷ đồng. Hiện tỉnh đã cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công ngoại trừ một số vị trí cục bộ nhà dân đang ở chờ bố trí lô nền tái định cư.

Lãnh đạo tỉnh Long An cho biết, do DATP7 qua tỉnh Long An có nhu cầu còn lại không quá lớn, các vật liệu nêu trên mua từ nguồn thương mại đến nay chưa có vướng mắc. Tuy nhiên khi các dự án lân cận tập trung thi công đồng thời, để đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2025, đề nghị UBND các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Bình Dương, Đồng Nai có kế hoạch điều phối vật liệu cho DATP7 theo nhu cầu nêu trên.

Đến nay sản lượng thi công của dự án đạt 57,4% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ. Khả năng hoàn thành theo tiến độ hợp đồng và tiến độ 31/12/2025, Chủ đầu tư phấn đấu hoàn thành phần tuyến chính cao tốc năm 2025.

Đối với Dự án thành phần 5 (UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan chủ quản, Ban QLDA ĐTXD CTGT tỉnh Bình Dương là Chủ đầu tư), lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết, hiện bàn giao mặt bằng 71,9ha/79,9ha đạt 89,9%, còn vướng khoảng 0,8km do một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù, chưa hoàn thiện thủ tục tái định cư.

Các khó khăn vướng mắc, còn khoảng 0,8 km còn vướng mặt bằng và di dời một số công trình hạ tầng kỹ thuật đang thực hiện, chưa bàn giao xong tái định cư và khả năng cung cấp của nguồn cát thương mại và Campuchia về công trường hiện khoảng 1.000m3/ngày chưa đáp ứng yêu cầu (thiếu khoảng 4.500m3/ngày).

Đến nay sản lượng thi công của dự án đạt 26% giá trị hợp đồng, chậm 4,6% hợp đồng so với tiến độ; các địa phương phấn đấu hoàn thành phần tuyến chính cao tốc năm 2025. Tuy nhiên do các khó khăn về mặt bằng, vướng hạ tầng kỹ thuật, nguồn cát, trong thời gian 21 tháng kể từ khi khởi công (tháng 6/2023) đến nay mới hoàn thành 26% hợp đồng, đã chậm 4,6% giá trị hợp đồng so với tiến độ. Do vậy, việc hoàn thành 74% khối lượng hợp đồng còn lại trong thời gian 9 tháng là rất khó khăn. Hiện các tỉnh và TP.Hồ Chí Minh đang nỗ lực giải quyết các khó khăn về nguồn cát, chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ, có giải pháp thi công 3 ca 4 kíp bù lại sản lượng đã chậm.

TP.Hồ Chí Minh đề xuất xây dựng cầu cạn tại khu vực đất yếu

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho biết, hiện các tỉnh, thành trong dự án đã giải phóng mặt bằng gần xong, TP.Hồ Chí Minh còn khoảng 0,2% và sẽ thực hiện dứt điểm trong tháng 3/2025.

Thay mặt các tỉnh, thành có dự án Vành đai 3, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cảm ơn các tỉnh khu vực ĐBSCL trong thời gian qua đã cấp vật liệu phục vụ công tác san lấp mặt bằng triển khai dự án. Tuy nhiên, hiện dự án cũng đang cần khối lượng lớn vật liệu cát, vì vậy đề nghị các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang có mỏ cát cố gắng hỗ trợ hơn nữa để các đơn vị thi công có đủ nguồn vật liệu hoàn thành san lấp mặt bằng đường của dự án xây dựng đường Vành đai 3 theo đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được khẳng định, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh sẽ hoàn thành dự án theo đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ nếu được đảm bảo đủ vật liệu.  Đồng thời, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ cho phép nghiên cứu giải pháp xây dựng cầu cạn cho các vùng đất yếu, đồng thời Bộ Xây dựng sớm có quy chuẩn cầu cạn để giảm tối đa chi phí xây dựng các dự án giao thông ở các tỉnh ĐBSCL.

Đối với việc khai thác cát, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho rằng, thời gian qua Chính phủ đã cho phép sử dụng chính sách đặc thù trong việc triển khai dự án Vành đai 3, TP.Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ kéo dài thêm thời gian và xem xét có cơ chế đặc thù hơn về thủ tục, như các mỏ cát vừa khai thác vừa làm thủ tục để thúc đẩy nhanh tiến độ dự án.

Cung cấp đủ và kịp thời vật liệu thi công dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ghi nhân thời gian qua các tỉnh, thành đã chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng trong việc triển khai các công trình trọng điểm, trong đó có dự án Vành đai 3. Đồng thời, ghi nhận các địa phương đã nỗ lực cố gắng trong GPMB để đạt được kết quả bước đầu khá tốt. Tuy nhiên so với tiến độ vẫn chậm so với yêu cầu do một số nguyên nhân khách quan.

Để thực hiện hoàn thành mục tiêu Thủ tướng Chính phủ đề ra, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đề nghị các tỉnh, thành phải bám sát chỉ đạo của Thủ tướng về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp. Những gì đã làm tốt thì rút kinh nghiệm để làm tốt hơn, những việc còn chậm phải tháo gỡ, đặc biệt là nguồn nguyên vật liệu.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cho rằng, vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đi kiểm tra, chỉ đạo và đã có thông báo các tỉnh đã cấp được giấy phép khai thác cát. Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị các tỉnh phải chỉ đạo đơn vị khai thác cát cung cấp đầy đủ và kịp thời cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công triển khai dự án đúng tiến độ.

Đối với vật liệu đá, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đề nghị tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cố gắng đáp ứng đầy đủ cho dự án. Đồng thời, đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải có giải pháp đột phá để hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng và các cơ quan chủ quản phải chỉ đạo quyết liệt và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu không hoàn thành tiến độ theo cam kết. Các tỉnh, thành tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu thi công để đảm bảo thực hiện dự án đúng tiến độ. Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lơi nhất (chính sách, nguồn vốn…) để dồn sức thực hiện công trình tốt nhất và hoàn thành trong năm 2025.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đánh giá cao kiến nghị của TP.Hồ Chí Minh và cho rằng đây là giải pháp tốt cho các tỉnh ĐBSCL. Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Xây dựng nghiên cứu để sớm ban hành cho các tỉnh triển khai.

Hà Trang

Từ khoá

Bình luận

Bình lận, ý kiến của bạn

Xuất bản thông tin