{allCategoryIds=, allKeywords=, allTagIds=, andOperator=false, anyCategoryIds=5721244,155515,171419,181109,1029303,1240452,1240477, anyKeywords=, anyTagIds=, classNameIds=, classTypeIds=, description=null, end=10, excludeZeroViewCount=false, expirationDate=Sat Jun 14 21:54:24 ICT 2025, groupIds=, keywords=null, linkedAssetEntryId=0, listable=true, notAllCategoryIds=, notAllKeywords=, notAllTagIds=, notAnyCategoryIds=, notAnyKeywords=, notAnyTagIds=, orderByCol1=displayDate, orderByCol2=null, orderByType1=DESC, orderByType2=null, paginationType=null, publishDate=Sat Jun 14 21:54:24 ICT 2025, start=0, title=null, userName=null, visible=true}

TRANG CHỦ / TIN TỨC

Triển khai thực hiện Nghị định số 03/2025/NĐ-CP về sắp xếp lại, xử lý tài sản công

(Hochiminhcity.gov.vn) – UBND TP.Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch về việc triển khai thực hiện Nghị định số 03/2025/NĐ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2025 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất.

Theo đó, Kế hoạch nhằm tổ chức thi hành Nghị định số 03/2025/NĐ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2025 của Chính phủ đảm bảo đầy đủ, hiệu quả. Tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định số 03/2025/NĐ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2025 của Chính phủ đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan, đảm bảo các đối tượng chịu sự tác động của Nghị định nắm bắt đầy đủ, chính xác, kịp thời nội dung của Nghị định để triển khai thực hiện đúng quy định. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Thành phố. 

UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị xác định cụ thể nội dung công việc, thời gian thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện các nội dung được giao trên các lĩnh vực thuộc trách nhiệm theo dõi, quản lý.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định số 03/2025/NĐ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2025 của Chính phủ nhằm đảm bảo các đối tượng chịu sự tác động của Nghị định nắm bắt đầy đủ, chính xác, kịp thời nội dung của Nghị định để triển khai thực hiện đúng quy định.

Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.

Về nội dung triển khai, UBND Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành Thành phố; UBND thành phố Thủ Đức, UBND quận – huyện, nghiên cứu, tổ chức tuyên truyền, phổ biến theo quy định các nội dung của Nghị định số 03/2025/NĐ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2025 của Chính phủ đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan, đảm bảo các đối tượng chịu sự tác động của Nghị định nắm bắt đầy đủ, chính xác, kịp thời nội dung của Nghị định để triển khai thực hiện đúng quy định. Trong đó, lưu ý, thực hiện quy định về xử lý chuyển tiếp được quy định tại Chương III Nghị định số 03/2025/NĐ-CP theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với nhà, đất do cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc trung ương quản lý trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, giao Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND thành phố Thủ Đức, UBND quận - huyện hoặc UBND cấp xã (nơi có nhà, đất) có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chủ trì kiểm tra hiện trạng nhà, đất của trung ương trên địa bàn Thành phố thực hiện kiểm tra hiện trạng nhà, đất theo đề nghị của cơ quan chủ trì kiểm tra hiện trạng; Giao Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, UBND thành phố Thủ Đức, UBND quận - huyện hoặc UBND cấp xã (nơi có nhà, đất) hướng dẫn cung cấp các thông tin hành chính về quy hoạch, đất đai, xây dựng tình trạng tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện (nếu có) liên quan đến cơ sở nhà, đất liên quan đến cơ sở nhà, đất khi có đề nghị, yêu cầu để cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc trung ương quản lý trên địa bàn Thành phố thực hiện từ bước báo cáo kê khai và đề xuất phương án.

Đối với việc xử lý chuyển tiếp đối với nhà, đất do Văn phòng Thành ủy, đơn vị sự nghiệp thuộc Văn phòng Thành ủy quản lý, sử dụng, đề nghị Văn phòng Thành ủy, đơn vị sự nghiệp thuộc Văn phòng Thành ủy thực hiện xử lý chuyển tiếp đối với nhà, đất đang quản lý, sử dụng theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 03/2025/NĐ-CP; chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng, xử lý nhà, đất bảo đảm đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về đất đai, quy định của Đảng và pháp luật khác có liên quan, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Đối với việc xử lý chuyển tiếp đối với nhà, đất do Doanh nghiệp nhà nước thuộc Thành phố (sau đây gọi tắt là Doanh nghiệp) quản lý, sử dụng giao Doanh nghiệp rà soát, báo cáo cụ thể từng danh mục nhà, đất thuộc phạm vi xử lý chuyển tiếp theo quy định tại Điều 23, Điều 24 và Điều 25 Nghị định số 03/2025/NĐ-CP.

Doanh nghiệp chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng, xử lý nhà, đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật khác có liên quan, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

UBND Thành phố giao Sở Tài chính căn cứ báo cáo của Doanh nghiệp, tổng hợp và bàn giao toàn bộ hồ sơ có liên quan đến Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu UBND Thành phố theo chức năng. Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp nhận hồ sơ do Sở Tài chính bàn giao và tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật về đất đai.

Về tổ chức thực hiện, UBND Thành phố giao các sở ban ngành Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực phụ trách có trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của Thành phố thực hiện quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về ngành, lĩnh vực và pháp luật khác có liên quan.

Sở Tài chính là cơ quan đầu mối theo dõi, kịp thời hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp những vướng mắc, khó khăn (nếu có), báo cáo, đề xuất trình UBND Thành phố, Bộ Tài chính.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức; Người đứng đầu các tổ chức và các đơn vị có sử dụng tài sản công là nhà, đất chủ động triển khai, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong quá trình triển khai thực hiện; trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan quan đơn vị phản ánh về Sở Tài chính hoặc các sở ngành chức năng để chủ động phối hợp xử lý hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, có ý kiến chỉ đạo kịp thời.

Hà Trang

Từ khoá

Bình luận

Bình lận, ý kiến của bạn

Xuất bản thông tin